Non Fungible Token – NFT – Dành cho người mới

Như chúng ta đã biết thì tất cả mọi người trong giới Crypto đều đang nói về một thuật ngữ đang rất thịnh hành, tuy nó xuất hiện từ năm 2017 nhưng cho đến nay nó vẫn được rất nhiều người nhắc đến và có thể nhiều người mới vào thị trường Crypto thì chưa biết nó là gì. Do đó thuật ngữ mọi người hay nhắc đến nó là gì và mình tin chắc là chưa hẳn ai cũng biết đến nó thật sự là gì và đó chính là NFT.
Trước đây chúng ta gần như không phải tốn một khoản phí nào để tạo ra một món đồ trong thế giới kỹ thuật số. Do đó, các món đồ này trở nên vô giá trị, vì nó không hề khó để tạo ra. Tuy nhiên, với sự ra đời của Blockchain, sự khan hiếm trong thế giới kỹ thuật số đã bắt đầu hình thành và kết nối một phần thế giới thực với thế giới ảo. NFT là một trong những nền tảng quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số mới được hỗ trợ bởi Blockchain. NFT đã và đang được thử nghiệm trong nhiều lĩnh vực như Gaming, nhận dạng kỹ thuật số, cấp phép, chứng chỉ và mỹ thuật. Thậm chí, người sử dụng có thể chia nhỏ ra và sở hữu theo tỷ lệ đối với các mặt hàng có giá trị cao.

Non–Fungible-Token (NFT) là gì?

NFT từ viết tắt của Non-Fungible Token nếu như chúng ta lên từ điển mà tìm chữ “Fungible” thì định nghĩa của nó sẽ là “Interchangeable” tức là có thể thay thế được. Ta lấy một ví dụ đơn giản như sau: chẳng hạn như vàng, bạc.. là một loại tài sản “Fungible” có thể thay thế được, hay như Bitcoin cũng có thể coi nó là một tài sản “Fungible” thay thế được tức là mỗi đơn vị Bitcoin đều có giá trị tương đương như nhau và không quan trọng Bitcoin đó được đào ra ở Blog số bao nhiêu hết. Như vậy trái ngược với “Fungible” thì sẽ là “Non-Fungible” có nghĩa hoàn toàn ngược lại là không thể thay thế được.

Như vậy, NFT (Non-Fungible Token) là loại Token có tính độc nhất và không thể bị thay thế bởi những Token khác. Đây có thể là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản đó trong thế giới thực. Vì mỗi NFT là duy nhất và chúng không thể hoán đổi cho nhau, nên chúng có thể hoạt động như một bằng chứng xác thực và quyền sở hữu trong lĩnh vực kỹ thuật số. Khi sở hữu các Fungible Token, chúng ta có thể giao dịch hay trao đổi với người khác vì giá trị của chúng tương đương nhau. Nhưng các Non-Fungible Token thì đại diện cho những vật phẩm hay tài sản có giá trị sưu tầm khác nhau, chính vì thế NFT được ứng dụng rất nhiều bởi các nghệ sĩ, họa sĩ hay nhà phát triển Game để Token hóa các sản phẩm của mình và biến chúng trở thành duy nhất.
Một số dự án NFT nổi bật

Các dự án NFT nổi bật

Tính chất của NFT

Bởi NFT là cách để lưu trữ các tệp tin trên các Blockchain, nên chúng sở hữu các đặc điểm cơ bản của Token trên blockchain nói chung và các đặc điểm của NFT nói riêng:

  • Tính độc nhất: Các Token này là độc nhất, kể cả những người khác có tạo ra những tập tin y hệt thì chúng vẫn khác với những tập tin được tạo ra từ trước đó;
  •  Tính vĩnh cửu: Sự tồn tại của các Token này là vĩnh viễn, kèm theo các thông tin trong Token đó ví dụ như các tin nhắn, bức ảnh, âm thanh, hay các dữ liệu,…
  • Có thể được lập trình: NFT cũng là các dòng Code (mã số) trên Blockchain, và luôn luôn có thể xác minh được tác giả của NFT, kể cả tác phẩm có qua tay bao người sở hữu đi chăng nữa.
  • Không cần được cấp phép: Đây là đặc điểm của tùy loại NFT. Nếu NFT đó được tạo ra ở trên một mạng lưới Blockchain mở, thì NFT đó cũng thừa hưởng đặc tính của mạng lưới là có thể được truy cập tùy ý.
  • Tính sở hữu: Những người sở hữu NFT có toàn quyền quyết định sở hữu, sử dụng NFT đó.


NFT sở hữu các tính chất của Blockchain

Sự khác nhau giữa NFT và Token thông thường

Khi các bạn nói đến NFT và Token thông thường thì ta thấy sự khác nhau chủ yếu nhất đó là “tính không thể thay thế”. Do đó mà khi giao dịch NFT và Token thì các sàn giao dịch giữa chúng cũng sẽ rất khác nhau.

Cụ thể các sàn giao dịch tập trung (CEX- Centralized Exchange) như Binance, Okex, Huobi,… hay các sàn giao dịch phi tập trung (DEX- Decentralized Exchange) như Uniswap, PancakeSwap,… là những nơi thông thường để các bạn mua bán Token.

Cái mà các bạn quan tâm đến những giao dịch ở những sàn giao dịch này là giá của Token, số lượng cần mua bán, chứ chẳng ai quan tâm đến Token này khác Token kia như thế nào, Token này đẹp hơn hay xấu hơn Token kia như thế nào,…

Còn đối với các NFT thì lại khác, cái chúng ta cần ở NFT lại là những thứ làm nên một NFT đó là tính độc nhất, không thể hoán đổi và tính khan hiếm tạo ra chúng ( ví dụ trong lĩnh vực nghệ thuật món đồ càng độc đáo, khan hiếm thì giá trị càng cao, như các bức tranh được vẽ bởi những họa sĩ nổi tiếng: Mona Lisa – Leonardo da Vinci, The Starry Night – Vincent van Gogh…).

Do đó những người mua NFT đầu cơ như Token thông thường cũng có, nhưng dựa vào những tiêu chí trên, chúng ta cũng sẽ có một phần cộng đồng hâm mộ nghệ thuật chân chính, thứ mà không thể tìm thấy ở các tài sản Crypto thông thường.

Giá trị NFT

Hiện tại, NFT có giá trị về 3 mặt bao gồm:

  • Giá trị về mặt bảo chứng: Bằng tài sản thật. Ví dụ: USDT, USDC được bảo chứng bằng đô la Mỹ thì NFT được bảo chứng trong Game, tăng giá trị, độ hiếm của NFT đấy lên;
  • Giá trị ứng dụng: Ứng dụng trong việc lưu trữ, đảm bảo sự tín nhiệm;
  • Giá trị kỳ vọng: Thể hiện sự mong chờ của người mua, giá sẽ tăng lên trong tương lai.

Các giá trị trên sẽ không nằm ngoài nhu cầu của thị trường, khi các bạn sở hữu một loại tài sản nào đó thì cũng mong nó sẽ tăng giá trị trong tương lai và đạt được lợi nhuận từ nó.

Ứng dụng của NFT

Nhờ những tính chất đặc biệt trên mà NFT được ứng dụng rất đa dạng vào nhiều lĩnh vực, nổi bật trong các lĩnh vực: tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, đồ sưu tầm, vật phẩm trong trò chơi, và NFT thể thao.

Nghệ thuật

Với NFT, một người có thể mua một bức tranh, chuyển thành tệp số tải lên và gắn nó với Token trên nền tảng Blockchain để chứng minh quyền sở hữu của mình. Điều này sẽ giúp ích các nghệ sĩ rất nhiều khi mà họ thường phải đối mặt với vấn đề liên quan để bảo vệ bản quyền, từ Hội Họa, Âm nhạc, Điện Ảnh. Chẳng hạn như Tác phẩm NFT – Bức tranh Everyday: The First 5000 Days của nghệ sĩ Beeple được bán với giá 69,3 triệu USD ( gần 1600 tỷ đồng).

Một phần của bức tranh kỹ thuật số Everyday: The first 5000 days

Gaming

NFT được ứng dụng để giúp người chơi có thể thực sự sở hữu các vật phẩm, nhân vật trong Game, và trao đổi mua bán ít rủi ro hơn.

Đối với các trò Game truyền thống, nhà phát hành cung cấp và bán các vật phẩm trong Game. Để sở hữu các vật phẩm, bạn cần nạp tiền vào Game để mua chúng. Nhưng quyền sở hữu thực tế là của nhà phát hành (vật phẩm ảo), vật phẩm của bạn có thể bị mất đi nếu máy chủ có vấn đề hoặc tài khoản bị Hack.

Nhưng với các Game trên Blockchain có ứng dụng NFT, vật phẩm của bạn được gắn với một mã dữ liệu. Bạn dễ dàng trao đổi nó cho bất cứ ai sở hữu đồng tiền Blockchain nền tảng (như ETH). Và toàn bộ hoạt động của vật phẩm đó được ghi dấu và lưu trữ trên Blockchain, không ai có thể tác động hoặc thay đổi vật phẩm của bạn được.

Ví dụ: Theo Coindesk, một Game thủ mới đây đã bán hàng loạt lô đất trong Decentraland (một nền tảng thực tế ảo được hỗ trợ bởi Ethereum) với giá 80.000 USD.

Ảnh: đồ họa game Decentraland

Số hóa tài sản thật

Trong tương lai, NFT có thể ứng dụng rộng rãi vào tất cả các lĩnh vực đời sống, mã hóa tất cả tài sản và khả năng số hóa tất cả quyền sở hữu trí tuệ. Chúng ta có thể đem tài sản như đất đai lên Blockchain, mã hóa quyền sở hữu dưới dạng NFT, giải quyết vấn đề số đỏ giả trong bất động sản. Ngoài ra các vật phẩm có thể gắn mã Token để trao đổi buôn bán như tên miền, vé điện tử,… Ví dụ như hãng giày Nike ứng dụng NFT để kỹ thuật hóa những đôi giày giới hạn của mình.

Các NFT Token tiềm năng

Cùng với sự bùng nổ của thị trường NFT thì các đồng NFTs Token hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2021. Trong đó không thể không nhắc tới 3 dạng NFT đang rất nổi trên thị trường:

  • NFT Infrastructure: Theta Network, Enjin Coin, Flow, WAX;
  • NFT Issue & Marketplace: Chiliz, Decentraland, ECOMI;
  • NFT Game: Axie Infinity, Alien Worlds, Sandbox.

Cách lựa chọn NFT để đầu tư

Trong các dự án NFT hiện nay thì NFT ngành Game đang dành được nhiều sự quan tâm hơn cả do tiềm năng phát triển và sinh lời lớn. Ba tiêu chí cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá tiềm năng của các NFT Game dễ dàng hơn.

Cộng đồng

Bởi vì các dự án NFT Game vẫn với yếu tố cốt lõi là Game, càng nhiều người chơi, càng nhiều người quan tâm thì Game và những thứ liên quan tới Game càng trở nên có giá trị. Ví dụ như Axie Infinity, điều khiến đồng AXS của Game có giá trị lớn chính bởi vì cộng đồng người chơi Game đông đảo.

Để kiểm tra một Game có cộng đồng tốt hay không, bạn có thể xem số lượng người theo dõi, thành viên và chất lượng nội dung thảo luận trên các kênh mạng xã hội của Game như Facebook, Telegram, Twitter… Hãy kiểm tra thật kỹ nhiều nền tảng cộng đồng khác nhau để đánh giá chính xác nhất về Game.

Vì đôi khi kênh cộng đồng mạnh nhất không phải là Facebook, mà có thể là Twitter, nơi cập nhật thông tin thường xuyên hoặc là Discord, Telegram nơi người chơi thảo luận nhiều.

Bên cạnh số người theo dõi, thành viên, bạn cũng nên dành thời gian để kiểm tra chất lượng của cộng đồng thông qua việc xem các nội dung thường được thảo luận. Vì hiện tại có xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo khi có các tựa Game Hack hoặc mua Follow khiến những nhà đầu tư mới bị đánh lừa.

Chẳng hạn Stephero là một tựa game mới nhưng đã có cộng đồng tốt khi số lượng người theo dõi trên Twitter hơn 150 nghìn, thành viên Telegram cũng hơn 130 nghìn. Và trong các nền tảng xã hội đó, thành viên cũng thường xuyên trao đổi về tính năng Game và chia sẻ kinh nghiệm.

Đội ngũ sáng lập và xây dựng game

Để làm nên một dự án game thành công, đội ngũ xây dựng và các nhà đầu tư vẫn rất quan trọng. Với thị trường tiền kỹ thuật số, đặc biệt là về mảng NFT game, đa số các dự án đều đã được đầu tư từ giai đoạn rất sớm, trước khi Game được ra mắt. Với các dự án mới như vậy, có thể cộng đồng chưa mạnh, nên yếu tố đội ngũ xây dựng rất quan trọng.

Để xem xét một đội ngũ Game tốt, bạn nên xem kĩ hồ sơ của 3 vị trí sau:

  • Phát triển kinh doanh (CEO): thường là Founder/Co-Founder, hồ sơ “trong mơ” nên có kinh nghiệm trong việc phát triển doanh nghiệp, Start-up hoặc từng đảm nhận vị trí cấp cao một công ty lớn;
  • Thiết kế game (Game Design): chuyên về xây dựng hình ảnh và tính năng trong Game. Cần có kinh nghiệm ở các công ty làm Game hoặc Studio Game, lý tưởng nhất là có thêm thành tựu trong việc tạo ra một số Game Top đầu. Đây cũng là vị trí quan trọng nhất để phát triển Game trong dài hạn vì các Game đều thu hút người chơi thông qua giao diện, tính năng thú vị;
  • Phát triển cộng đồng (Community): thời gian đầu khi chưa ra mắt, người làm phát triển cộng đồng phải tìm cách để thu hút một lượng người theo dõi nhất định thì game mới có thể ra mắt thành công. Sau đó cần có các hoạt động để tăng tính tương tác và giữ chân những người đã quan tâm.

Thông thường bạn có thể kiểm tra các thông tin về đội ngũ sáng lập trên Website chính thức của Game, đồng thời có thể xem được Linkedln (mạng xã hội công việc) và có mô tả ngắn gọn về kinh nghiệm của từng thành viên trong Team.

Tổng kết

Tóm lại nhờ tính ‘’độc nhất’’ và “giới hạn”, NFT đang được ứng dụng đa dạng lĩnh vực như Gaming, nghệ thuật, số hóa tài sản… Kéo theo đó, các đồng coin NFT Token hứa hẹn có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất về NFT là gì và một số thắc mắc thường gặp về NFT! Các bạn nghĩ sao về tiềm năng và khả năng tồn tại của Trend NFT?

# KHÁM PHÁ CÁC HASHTAG HÀNG ĐẦU

Theo dõi và cập nhật tin tức VF-Ventures thông qua các kênh truyền thông:

- Group Zalo Tặng Khoá Học Nhập Môn Tài Chính Trị Giá 2.300.000 VND dành cho người mới

- Youtube VF-Ventures

Đăng ký tài khoản và giao dịch cùng VF-Ventures giúp bạn nhận được nhiều thông tin ưu đãi:

BinanceGate.io | MEXC Global | Huobi | Bitget | Bybit  Kucoin | XT | Remitano

 

0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x